You are currently viewing [Mách bạn] Cách chọn ổi ngon đảm bảo giòn ngọt, không chua chát

[Mách bạn] Cách chọn ổi ngon đảm bảo giòn ngọt, không chua chát

Ổi là một trong những loại trái cây vừa ngon vừa rẻ lại dễ mua. Ổi cung cấp hàm lượng chất xơ cao cùng nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe con người. Dù giá thành ổi không đắt đỏ nhưng để chọn được những quả ngon nhất chị em cần có bí quyết. Nắm bắt cách chọn ổi ngon đảm bảo sẽ giúp bạn lựa được những trái tươi, giòn và không bị chua hay chát.

Ổi là loại trái cây ngon bổ và rất phổ biến trên thị trường
Ổi là loại trái cây ngon bổ và rất phổ biến trên thị trường

1. Giá trị dinh dưỡng và công dụng của ổi

Ổi là loại quả quen thuộc và được đông đảo mọi người yêu thích. Loại trái cây này có hàm lượng dinh dưỡng cao và đem đến nhiều lợi ích sức khỏe. Cụ thể:

Giá trị dinh dưỡng của ổi

Mỗi quả ổi có thể cung cấp năng lượng trung bình từ 36-50 calo. Các nhà nghiên cứu tìm thấy trong chúng có rất nhiều dưỡng chất, vitamin, khoáng chất như sau:

  • 77-86 g nước
  • 2,8-5,5 g chất xơ tiêu hóa
  • 0,9-1,0 g protein
  • 0,1-0,5 g chất béo
  • 0,43-0,7 g tro
  • 9,5-10 g carbohydrate
  • 9,1-17 mg canxi
  • 17 8-30mg phốt pho
  • 0,30-0,70 mg sắt
  • 200-400 IU vitamin A
  • 200-400 mg vitamin C
  • 0,046 mg vitamin B1 (Thiamine)
  • 0,03-0,04 mg vitamin B2
  • 0,6 -1,068 mg vitamin B3 (Niacin)
Ổi có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vitamin và khoáng chất
Ổi có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều vitamin và khoáng chất

Tác dụng của ổi đối với sức khỏe

Quả ổi có rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết:

  • Ổi có hàm lượng vitamin C dồi dào giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó nâng cao sức đề kháng chống lại các mầm bệnh lây nhiễm thông thường.
  • Quả ổi có các hoạt chất như lycopene, nhóm các loại polyphenol đem lại công dụng chống oxy hóa. Nhờ đó phòng ngừa các bệnh ung thư cũng như hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư.
  • Với hàm lượng chất xơ dồi dào, ổi không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa, trị táo bón mà còn giúp điều chỉnh lượng đường huyết. Từ đó phòng tránh bệnh về tiểu đường.
  • Ăn ổi giúp cơ thể giảm lượng cholesterol xấu, giúp tim khỏe mạnh nên hạn chế các bệnh tim mạch, đột quỵ.
  • Vitamin A trong quả ổi tốt cho đôi mắt, giúp cải thiện thị lực và hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

2. Cách chọn ổi ngon giòn ngọt, không chua chát

Hiện nay, trên thị trường bạn có thể mua được ổi một cách dễ dàng nhanh chóng khi chúng được bày bán ở khắp các siêu thị, chợ hay quầy trái cây. Tuy nhiên, bạn nên nắm bắt cách chọn ổi ngon để tránh mua phải các quả không tươi ngon, chua chát.

Theo hình dáng và vỏ ổi

Cách lựa ổi ngon đầu tiên đó là chọn ổi theo hình dáng. Bạn nên chọn các quả ổi cân đối, không bị méo mó. Đặc biệt quả cầm chắc tay và da ổi không quá trơn bóng. Thay vào đó chúng có vân, hơi sần sùi hoặc lồi lõm một chút.

Cách chọn ổi ngon chính là dựa vào hình dáng cân đối của ổi
Cách chọn ổi ngon chính là dựa vào hình dáng cân đối của ổi

Các quả ổi này thường có phần thịt nhiều hơn hạt và đảm bảo độ ngọt. Nếu ổi quá mềm mượt, trơn láng thì chất bên trong có thể sẽ nhạt, không có độ giòn và thường mềm xốp nên ăn không ngon.

Cách chọn ổi ngon dựa vào màu sắc quả ổi

Chọn ổi cũng tùy theo khẩu vị của từng người, gia đình. Bởi có người thích ăn ổi xanh cũng có người thích ăn ổi chín. Theo đó, bạn có thể chọn được ổi đúng khẩu vị bằng cách quan sát màu sắc ổi.

Nếu muốn chọn ổi chín, bạn ưu tiên các quả có màu sắc vỏ hơi chuyển sang vàng. Đây là những quả ổi vừa chín tới và có phần thịt mềm cùng hương thơm nhẹ đặc trưng của ổi.

Trường hợp bạn thích ăn ổi xanh giòn thì nên chọn các quả có màu xanh tươi, không quá đậm cũng không quá nhạt. Những quả ồi này sẽ có vị chua ngọt, giòn cực kỳ ngon. Lưu ý cách chọn ổi ngon là không nên lựa các quả còn màu xanh đậm. Bởi chúng rất dễ chát, chất ổi bên trong thường cứng và khó ăn.

Cuống và lá quả ổi

Cách chọn ổi ngon, tươi đó chính là quan sát cuống và lá ổi. Những trái ổi có cuống xanh, mềm kèm lá thì là ổi còn tươi, mới hái. Khi ăn sẽ cảm thấy hấp dẫn, mọng nước hơn so với các quả ổi để lâu ngày. Nếu bạn muốn chọn ổi chín tới thì nên lựa các quả có phần thịt gần cuống nở ra và chuyển sang vàng.

Ổi có cuốn và lá xanh là những quả tươi mới hái
Ổi có cuốn và lá xanh là những quả tươi mới hái

Cách chọn ổi ngon dựa vào rốn quả ổi

Dù ổi sau khi đã được hái nhưng phần rốn ổi, bạn vẫn có thể quan sát được nhụy và nhị của hoa. Độ giãn của rốn ổi sẽ tỷ lệ thuận với độ chín của nó cho nên khi kiểm tra bộ phận này, bạn thấy giãn nở to thì ổi sắp chín. Nếu rốn ổi nhỏ, lõm sâu và khít lại thì đây là những quả ổi không ngon, dễ chua và cứng.

Cách chọn ổi ngon dựa vào trọng lượng, độ cứng của ổi

Một trong các cách chọn ổi ngon đó chính là dựa vào trọng lượng và độ cứng của quả ổi. Những trái ổi khi cầm có cảm giác nặng tay, bóp nhẹ vẫn còn cứng thì đây là quả còn tươi ngon, nhiều nước. Nếu ổi hơi nhẹ, sờ thấy mềm thì có thể đã bị chín hoặc bị bầm dập nên tốt nhất không nên chọn.

>>> Bạn đã biết: Top 11 vật dụng nguy hiểm nhất trong nhà bếp, bạn cần cẩn thận

3.  Lưu ý để ăn ổi ngon và tốt cho sức khỏe

Bên cạnh nắm bắt cách chọn ổi ngon nêu trên, bạn còn phải lưu ý khi thưởng thức loại quả này. Bởi chúng có nhiều hạt bên trong và không phải ăn nhiều sẽ tốt. Vậy nên để ăn ổi được ngon và tốt cho sức khỏe, các bạn cần chú ý các vấn đề sau:

  • Ổi mua về nên rửa sạch với nước muối pha loãng để đảm bảo an toàn vệ sinh.
  • Nếu chưa dùng đến thì không nên rửa ổi đồng thời bảo quản ở nhiệt độ 5 – 15 độ C để đảm bảo giữ nguyên độ tươi mới, thơm ngon cho ổi.
  • Ổi là loại trái cây rất dễ chín khi ở nhiệt độ thường. Do đó, bạn nên mua đủ ăn từ 2 đến 3 ngày.
  • Bạn có thể chế biến thành ổi thành nhiều món ăn khác nhau để đổi khẩu vị, gia tăng độ hấp dẫn như ổi ngâm đường, ổi lắc muối, nước ép ổi,…
  • Bạn có thể mua nhiều loại ổi có độ xanh chín khác nhau để dùng dần và không nên giữ ổi quá lâu vì như vậy ổi sẽ không còn giữ được khẩu vị ban đầu.
Bạn chỉ nên mua ổi số lượng đủ dùng trong 2-3 ngày
Bạn chỉ nên mua ổi số lượng đủ dùng trong 2-3 ngày

4. Cách bảo quản ổi tươi giòn lâu

Cách chọn ổi ngon là bí quyết mà các chị em nên bỏ túi. Bên cạnh đó, bạn còn phải biết bảo quản loại trái cây này đúng cách để giữa trọn hương vị, chất dinh dưỡng mà có thể dùng tráng miệng cho gia đình.

Bảo quản ở nhiệt độ thường

Sau khi đã biết cách chọn ổi ngon và tươi thì bạn cần bảo quản ổi để ăn được lâu và không bị hư. Nếu gia đình bạn không có tủ lạnh thì nên cho ổi vào rổ sau đó để ở nơi thoáng mát, khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp. Đặc biệt, không nên mua quá nhiều mà chỉ nên mua đủ dùng trong 1 đến 2 ngày. Bởi nhiệt độ ở môi trường bình thường dễ làm ổi bị chín, chúng trở nên ỉu và mềm. Lúc này, ăn sẽ không còn cứng giòn và ngon.

Bảo quản trong tủ lạnh

Sau khi mua ổi về, bạn nên ăn những quả có dấu hiệu không ngon trước. Nếu có vết bầm dập, thâm đen thì nên cắt bỏ. Sau đó cho các quả ổi vào túi zip hoặc bao nilon, túi lưới. Tuy nhiên không cột kín miệng mà đảm bảo có độ thông khí.

Khi cất trữ trong tủ lạnh, bạn có thể bảo quản và dùng trong 4 ngày hoặc hơn. Lưu ý không nên đặt ổi gần các loại thịt cá tươi sống để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cho ổi vào túi Zip để trong ngăn mát tủ lạnh giúp bảo quản tốt hơn
Cho ổi vào túi Zip để trong ngăn mát tủ lạnh giúp bảo quản tốt hơn

Bảo quản bằng cách trữ đông ổi

Nếu bạn muốn bảo quản ổi bằng cách trữ đông để dùng thì hãy gọt sạch vỏ ổi sau đó cắt thành miếng vừa ăn. Tiếp đến, các bạn pha hỗn hợp đường với nước ấm sau đó tưới lên ổi rồi cho vào hộp. Phần nước đường ngập ổi và cách miệng hộp khoảng 2 – 3cm. Cuối cùng, đậy kín nắp cho vào ngăn đông. Với cách chọn ổi ngon và bảo quản như này, bạn sẽ có món ổi dùng trong nhiều tháng.

>>> Xem thêm: Sai lầm khi dùng nồi chiên không dầu mà không phải ai cũng biết

5. Các món ngon chế biến từ ổi dễ làm

Ngoài cách ăn ổi trực tiếp thì bạn có thể dễ dàng biến tấu thành nhiều món từ ổi sau khi đã biết cách chọn ổi ngon. Theo đó, một số gợi ý cách chế biến món ngon đơn giản, dễ làm từ loại quả này như sau:

Sinh tố ổi

Sinh tố ổi sẽ là lựa chọn lý tưởng cho mọi thành viên trong gia đình. Mặc dù ổi tuy có vị hơi chát nhưng để loại bỏ nó bạn có thể làm sinh tố ổi với sữa tươi, sữa chua hoặc kết hợp với các loại trái cây trái cây khác như dâu tây, dưa hấu, sapoche,… Món sinh tố ổi thơm mát sẽ giúp bạn đánh bay cái nong ngay lập tức.

Bạn có thể chế biến ổi thành nước ép hoặc sinh tố
Bạn có thể chế biến ổi thành nước ép hoặc sinh tố

Nước ép ổi

Nước ép ổi có hương vị thơm đặc trưng của quả ổi lại đảm bảo bổ dưỡng, thanh lọc cơ thể. Món nước uống này còn hỗ trợ tốt cho tiêu hóa, giúp chị em duy trì vóc dáng thon thả. Chính vì vậy, không có lý do gì để từ chối cả. Do đó, hãy thử chế biến ổi thành 1 ly thức uống thật hấp dẫn để thưởng thức.

Ngoài ra, bạn còn có thể mix nước ép ổi cùng các loại trái cây khác như dứa, cà rốt, dưa hấu,… để độ hấp dẫn, thơm ngon và bổ dưỡng hơn cho cơ thể. Với lý nước ép này khó ai có thể cưỡng lại được.

Ổi lắc xí muội

Ổi lắc xí muội là một trong những món chế biến từ ổi ăn vặt cực đã. Món ăn này có đầy đủ hương vị chua chua ngọt ngọt kết cùng cùng vị mặn cay thơm nồng từ xí muội. Đảm bảo kích thích vị giác và đây chắc chắn là lựa chọn tuyệt cú mèo cho các gia đình có nhiều em nhỏ. Sau khi biết cách chọn ổi ngon như thế nào thì bạn hãy thử bắt tay vào chế biến ổi theo cách này ngay nhé.

Mứt ổi

Nếu bạn muốn có ổi dùng bất cứ khi nào thì có thể tham khảo cách chế biến mứt ổi. Ổi khi làm mứt cho thể dùng ăn kèm bánh mì vào các bữa sáng hoặc dùng pha nước uống, pha trà ổi cực kỳ thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, để món mứt ổi ngon, bạn nên chọn loại ổi hồng để chế biến.

Với các cách chọn ổi ngon nêu trêncủa Thietbinhabepnhat, chắc chắn nắm bắt chị em có thể mua được những quả tươi ngon, mọng nước và đầy đủ dưỡng chất. Ổi là loại trái cây ngon, dễ ăn và có thể dễ dàng biến tấu theo nhiều kiểu khác nhau để thưởng thức.

Trả lời