You are currently viewing Hướng dẫn cách lắp bồn rửa chén đơn giản, chi tiết và dễ dàng

Hướng dẫn cách lắp bồn rửa chén đơn giản, chi tiết và dễ dàng

Bồn rửa chén là thiết bị gia dụng quan trọng, không thể thiếu trong mỗi căn nhà bếp. Bên cạnh chức năng cơ bản là rửa thực phẩm rau củ, nấu ăn, cấp thoát nước, đây còn là vật trang trí giúp không gian bếp hoàn thiện. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại chậu rửa nên không phải ai cũng biết cách lắp bồn rửa chén đúng là như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu thông tin cũng như hướng dẫn cụ thể dưới đây để có được cách lắp tốt nhất.

Cấu tạo cơ bản của bồn rửa chén

Bồn rửa chén tuy có nhiều mẫu mã khác nhau nhưng về cơ bản có các bộ phận dưới đây:

  • Chậu: Thiết kế của chậu rửa rất đa dạng như chậu có bàn, chậu không bàn, chậu 1 hố, 2 hố hoặc 3 hố, chậu 2 hố cân, 2 hố lệch…Chất liệu của chậu được làm từ sứ, nhôm, inox, đá… Kích thước, độ sâu của bồn rửa cũng khá phong phú. Khi tìm cách lắp ráp bồn rửa chén thì bạn nên cân nhắc đến kích thước của thiết bị để chọn sản phẩm phù hợp nhất.
  • Xiphong: Đây được coi là bộ phận quan trọng nhất của bồn rửa chén. Bộ phận xiphong được lắp đặt ở dưới đáy chậu, có chức năng thoát nước thải ra bên ngoài. Xi phong gồm các bộ phận chính là: xả tràn, các ống nối, bát đựng rác đi kèm cùng với nắp đậy, ống thoát nước chậu rửa.
  • Vòi chậu rửa bát: Vòi rửa là một phụ kiện được đính kèm với chậu rửa bát. Vòi có hai loại là lắp cố định và loại có thể xoay chuyển được. Thân vòi nước thường được thiết kế từ những loại hình chất liệu có độ bền cao, có khả năng chịu nhiệt tốt như là nhôm, inox, đá…
  • Giá để chậu rửa: Loại chậu rửa bát có đi kèm theo giá để chậu rửa bát thường được sử dụng khá phổ biến trong các nhà bếp của các nhà ăn công ty xí nghiệp, khách sạn, nhà hàng…để hỗ trợ một cách hiệu quả nhất trong quá trình lấy bát phục vụ khách, đòi hỏi linh động. Là 1 bộ phận không bắt buộc phải có, nhưng nếu có bộ phận này sẽ được đi kèm cùng với chân đỡ giá.

Trên đây là cấu tạo bồn rửa chén bát cơ bản và thông dụng nhất đang có bán ở trên thị trường mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn sao cho phù hợp nhất. Khi tìm cách lắp bồn rửa chén đôi người dùng nên cân nhắc điều kiện thực tế của căn bếp để chọn thiết bị tốt nhất.

Cách lắp bồn rửa chén chi tiết, đơn giản

Cách lắp đặt bồn rửa chén thực tế không quá phức tạp, bạn chỉ cần thực hiện với các bước như sau:

Dụng cụ cần chuẩn bị

Các dụng cụ cần có khi lắp bồn rửa chén gồm có:

  • Máy khoan, máy cắt các loại( tùy thuộc vào bồn rửa đi kèm kệ gỗ hay kệ đá mà bạn sẽ chuẩn bị lưỡi cắt sao cho phù hợp nhất).
  • Tua-vít, ốc vít kích cỡ các loại, gá-kẹp.
  • Keo silicon và súng dùng để bắn keo (bạn nhớ chọn dùng loại keo gốc silicon, tránh mua loại kém chất lượng, không dính).
  • Thước dây kéo, thước kẻ, bút màu để đánh dấu(bạn cũng có thể chuẩn bị bút lông hoặc bút bi….)

Cách lắp bồn rửa chén inox đơn

Cách lắp bồn rửa chén đơn như sau:

Bước 1: Lắp bộ phận ruột gà dẫn nước từ chỗ lỗ thoát tràn, tiếp đó là lắp ống dẫn thoát nước thải vào trong xi-fong: Đặt phần gioăng cao su vào để làm nhiệm vụ giữ mối nối và vặn từ từ theo chiều kim đồng hồ.

Bước 2: Tiến hành lắp đặt bộ xả, sau đó đặt cốc lọc rác vào bên trong của chậu rửa.

Bước 3: Gắn chặt bộ xi-fong vừa lắp vào gắn liền cùng với bộ xả.

Bước 4: Dùng tua-vít, bắt chặt ốc thoát tràn nước vào chỗ bên ngoài của lỗ thoát tràn.

Cách lắp đặt bồn rửa đơn vô cùng đơn giản và có thể tự thực hiện. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý bắt chặt ốc vít và kiểm tra lại xem nước có bị chảy tràn ra ngoài hay không.

Cách lắp bồn rửa chén đôi inox

Cũng tương tự như cách lắp bồn rửa chén đơn, cách lắp bồn rửa chén đôi cũng khá đơn giản với các bước như sau:

Khi mua chậu rửa chén, người dùng cần phải kiểm tra thật kỹ lưỡng các phụ kiện đi kèm của chậu để tránh tình trạng bị thiếu. Phụ kiện của chậu rửa sẽ bao gồm có:

– Bộ xả, cốc lọc rác.

– Ống dẫn nước chậu, ống chống tràn.(kiểm tra đủ ống dẫn theo số ngăn chậu)

– Xi-fong, các mối nối, gioăng cao su…

Bước 1: Lắp ruột gà đường ống dẫn nước từ phần lỗ thoát tràn, lắp ống dẫn thoát nước thải vào trong bộ phận xi-fong: Đặt gioăng cao su vào để giữ cho mối nối được chặt hơn và vặn gioăng chặt lại theo chiều kim đồng hồ.

Bước 2: Lắp bộ xả, cốc đựng lọc rác vào phần bên trong của chậu.

Bước 3: Gắn bộ xi-fong vừa lắp đặt vào bên trong bộ xả thoát nước. Đây là cách lắp ống xả bồn rửa chén.

Bước 4: Dùng tua-vít, vặn thật chặt ốc thoát tràn vào phần bên ngoài lỗ thoát tràn nước.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách lựa chọn các loại vòi nước chuẩn nhất

Cách lắp bồn rửa chén âm tường

Cách lắp đặt bồn rửa chén âm được đánh giá là khó và phức tạp hơn rất nhiều so với lắp bồn rửa đơn hay bồn rửa đôi.

  • Lắp vòi nước chậu rửa

Trước khi lắp phần chậu rửa bát, trước hết người dùng cần phải lắp đặt bộ phần vòi nước. Các bước thực hiện cụ thể chi tiết như sau:

Bước 1: Mở hết tất cả các van tổng và van nhánh, để cho nguồn nước sạch chảy trong khoảng 5 phút để vệ sinh sạch sẽ toàn bộ hệ thống đường ống cấp nước.

Bước 2: Bạn sử dụng gioăng cao su và thao tác lắp đặt chiếc vòng gioăng cao su thật chặt vào thân của vòi nước đã được chuẩn bị.

Bước 3: Sử dụng phần chân cấp để lắp đặt vòi vào phần chậu rửa, thông qua một cái lỗ đã khoét có sẵn ở trên chậu. Lưu ý là kích thước lỗ khoét của chậu rửa phải phù hợp với kích thước của vòi nước.

Bước 4: Lắp tấm đệm để định vị, lắp thêm đệm cao su vào trong chân của vòi nước. Sau đó, người dùng sẽ cần phải xoáy chặt đai ốc vào chiếc bu lông, lưu ý là bắt buộc phải siết thật chặt thân vòi lên chậu để tránh bị rơi vỡ khi dùng.

Bước 5: Lắp những chiếc dây cấp nước nóng và dây cấp nguồn nước lạnh vào trong đường cấp nước chính của vòi.

  • Lắp phần chậu rửa

Sau khi phần vòi nước đã được lắp hoàn thiện, người dùng sẽ tiếp tục thực hiện những bước hướng dẫn lắp phần chậu như sau:

Bước 1: Lấy chậu rửa âm ra khỏi hộp đựng cẩn thận. Tiếp theo, người dùng cần lắp ống dẫn nước lần lượt ở hai bên chậu, sau đó tiếp tục lắp dây dẫn nước vào.

Bước 2: Đặt chậu nằm hơi nghiêng, để tiến hành lắp bộ xi phông có chứa cốc đựng rác vào lòng chậu. Chú ý đến 2 chiếc gioăng cao su nằm ở phía bên trên và bên dưới. Hãy lưu ý ghi nhớ xoáy thật chặt đai ốc nằm ở hai bên hố chậu để đảm bảo cho chậu khi lắp đặt thật chắc chắn. Sau đó úp phần chậu lại, để bầu xi phông vừa lắp xong nằm hướng lên trên.

Bước 3: Tiến hành lắp đặt bộ xi phông lần lượt vào cùng với 2 bầu xi phông, sau đó xoáy chặt gioăng cao su và đai ốc. Lắp dây dẫn thoát tràn nước vào đúng vị trí lỗ đục của bồn.

Bước 4: Cuối cùng là đặt cốc hứng rác vào trong xi phông rồi sau đó đậy chặt nắp lại. Đặt chậu vào đúng vị trí đã được định sẵn.

  • Lắp đặt chậu rửa âm bàn đá hoàn thiện

Cuối cùng là hoàn thiện quy trình lắp đặt chậu rửa âm

Bước 1: Xác định vị trí dùng để đặt chậu trên chiếc bàn đá. Sau đó dùng bút lông đánh dấu chính xác vị trí kích thước khoét đá chậu rửa để thực hiện công đoạn cắt. Khi khoét lỗ ở trên bàn, lưu ý hãy nhớ để chừa khoảng cách 2cm so với phần lòng chậu.

Bước 2: Cắt mặt đá theo đúng đường đã được đánh dấu rồi lau rửa, vệ sinh sạch sẽ khu vực lỗ vừa khoét. Úp ngược phần chậu rửa bát, dùng bút màu đánh dấu phần viền ở ngoài chậu. Bơm dung dịch silicon lên trên mặt đá. Úp chậu lên sau đó tiếp tục sử dụng nẹp để bắt vít trực tiếp chậu vào mặt đá.

Bước 3: Sau khi nẹp chậu cố định chắc chắn, hãy dùng 2 miếng đá kết hợp với keo gắn đá để lắp cố định thật chặt chậu rửa vào chiếc bàn đá. Vị trí đặt 2 miếng đá thường sẽ là 2 đầu hoặc 2 phần hông của chiếc chậu rửa.

Bước 4: Sử dụng 2 giá đỡ có hình chữ L đã được chuẩn bị từ trước để hỗ trợ giữ cố định phía dưới của chậu đá, cố định phần giá đỡ chặt vào tường hoặc chiếc tủ bếp. Vệ sinh sạch sẽ khu vực vừa lắp đặt là hoàn thành công việc.

>>> Đừng bỏ qua: Tất tần tật thông tin từ A đến Z về vòi rửa bát gắn tường

Top 3 bồn rửa chén đẹp, tiện dụng được ưa chuộng nhất

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc chọn bồn rửa chén phù hợp nhất cho căn bếp của mình hãy tham khảo 3 mẫu dưới đây:

  • Bồn rửa chất liệu inox: Mẫu bồn rửa này thường làm từ inox 304 có độ bền cao, dễ lau rửa và có màu trắng bạc sáng bóng đẹp mắt. Trọng lượng của bồn rửa inox rất nhẹ, dễ dàng cho việc vận chuyển và lắp đặt.
  • Bồn rửa chén chất liệu đá granite: Chất liệu đá granite không chỉ đẹp với những vân đá lạ mắt mà còn an toàn tuyệt đối cho người dùng. Sản phẩm có thể chịu được sự va đập mạnh, chống được tình trạng trầy xước, sứt mẻ. Sản phẩm sau nhiều năm sử dụng bề mặt sáng bóng, sạch sẽ và giữ được tính thẩm mỹ tuyệt đối cho gian bếp nhà bạn.
  • Bồn rửa chén đá thạch anh: Ưu điểm của bồn rửa đá thạch anh là chống biến dạng rất tốt, không bị hư hại khi tiếp xúc với nước nóng, dầu mỡ nóng,…độ bền rất cao.

Những lưu ý để sử dụng chậu rửa bát bền, đẹp

  • Nên thường xuyên lau dọn vệ sinh bồn rửa bát thật sạch sẽ, không nên để dầu mỡ bám quá lâu trên thành bồn.
  • Không nên đổ bã chè vào trong bồn và dùng các loại hoá chất có lượng axit cao để rửa bồn để tránh hỏng bề mặt chậu.
  • Tuyệt đối không được xoay tròn, bẻ vòi nước lên trên hoặc ấn vòi xuống vì sẽ bị gẫy trục xoay và làm rò rỉ nước ra ngoài.
  • Nếu nhận thấy nước chảy quá yếu, hãy tháo và kiểm tra phần lưới lọc ở đầu vòi để vệ sinh sạch cặn bẩn gây ách tắc vòi.

Trên đây là hướng dẫn cua Thietbinhabepnhat về cách lắp bồn rửa chén đơn giản, chi tiết và dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên nếu không biết cách lắp đặt bạn hãy nhờ đến đội ngũ kỹ thuật.

Trả lời