You are currently viewing Điểm qua những vật dụng nhà bếp không nên có

Điểm qua những vật dụng nhà bếp không nên có

Bất kỳ ai cũng đều mong muốn không gian nghỉ ngơi, sinh hoạt chung của gia đình thật sạch sẽ, thơm tho và không có bất kỳ một thiết bị, vật dụng nguy hại ảnh hưởng đến các thành viên trong gia đình. Chính vì thế, mà các thiết bị được đặt trong nhà bếp cũng được nhiều bà nội trợ gia đình kỹ tính lựa chọn hơn. Dưới đây là những vật dụng nhà bếp không nên có. Bạn hãy tham khảo ngay nhé!

Những vật dụng nhà bếp không nên có trong nhà

Bếp ăn gia đình không chỉ là nơi gia đình bạn quây quần cùng nhau sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Còn là nơi mà giúp cho các bà nội trợ chú tâm, chuẩn bị những bữa ăn ngon cho cả gia đình. Thế nên, phòng bếp không chỉ cần được yêu cầu sạch sẽ, ngăn nắp mà còn phải đảm bảo an toàn nữa.

Vậy dụng nhà bếp không nên có mà bạn cần bỏ qua hoặc hạn chế sử dụng nhất có thể

Tuy nhiên, có thể bạn không biết rằng, trong không gian nhà bếp của nhiều gia đình hiện nay, vẫn xuất hiện một số vật dụng nhà bếp không nên có. Sử dụng các vận dụng nhà bếp này, nó không những làm ảnh hưởng đến không khí nhà bếp. Mà đôi khi còn gây ra những sự cố không mong muốn trong quá trình sử dụng. Dưới đây là những đồ vật không nên để trong nhà bếp mà bạn cần phải loại bỏ ngay.

Nồi đồng

Vật dụng nhà bếp không nên có gồm có những món đồ nào? Thì bạn nhất định không được bỏ qua những vật dụng bằng nồi đồng. Nồi đồng hiện nay không được nhiều gia đình sử dụng để nấu nướng. Nhưng, bạn cũng cần phải biết đến để hạn chế lựa chọn sử dụng.

Những chiếc nồi đồng có màu sắc đẹp mắt, tạo cho không gian nhà bếp của bạn trở nên tinh tế, thẩm mỹ hơn. Từ đó, các bà nội trợ cũng có thêm nhiều cảm hứng nấu ăn trong gian bếp gia đình. Nhưng, bạn cũng cần phải biết rằng, thức ăn có chứa nhiều axit cũng có khả năng đánh tan đi lớp bề mặt bên ngoài của nồi. Từ đó, chất đồng sẽ có thể ngấm vào thức ăn. Lâu dần, thì nó sẽ gây ra phản ứng và ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Dụng cụ nấu ăn bằng nhôm 

Trong phòng bếp gia đình, nhà bạn có bao nhiêu vật dụng, thiết bị được làm bằng nhôm. Chắc chắn, không ít thì nhiều thì mỗi gia đình hiện nay cũng có vài ba món đồ được làm bằng nhôm và để trong nhà bếp.

Bạn hãy loại bỏ đi những vật dụng không quá cần thiết trong phòng bếp

Lý do mà các loại dụng cụ nấu ăn bằng nhôm xuất hiện nhiều là do nhôm là một vật liệu dễ kiếm, khá phổ biến hiện nay. Không những vậy, giá thành của một dụng cụ nấu ăn bằng nhôm cũng khá là rẻ. Chúng lại còn có khả năng cách nhiệt tốt, khi thực hiện nấu nướng thì sẽ không phải lo lắng bị bỏng rát khi cầm vào.

Tuy nhiên, thì bạn cũng cần phải biết rằng, những dụng cụ nấu ăn bằng nhôm này hoàn toàn sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình mình một chút nào cả.

Khi dụng cụ nấu ăn này mà tiếp xúc với những món ăn giàu tính axit như: canh sốt cà chua, canh chua,… thì sẽ rất có thể khiến nhôm bị dính lại trên thức ăn. Điều này, vô tình được gia đình bạn ăn phải, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ đó. Do vậy, hãy chú ý đến vật dụng nhà bếp không nên có xem có nên loại bỏ đi hay không nhé!

>>> Xem thêm: Top 11 vật dụng nguy hiểm nhất trong nhà bếp, bạn cần cẩn thận

Dụng cụ nấu ăn bằng nhựa

Hầu như tất cả các dụng cụ nấu ăn bằng nhựa đã bắt đầu độc hại ngay từ khâu sản xuất. Sau đó, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng trong quá trình sử dụng và cách xử lý chất thải từ nhựa cũng sẽ ảnh hưởng về sau khá nhiều. Hiện nay, có rất nhiều loại nhựa, đồ gia dụng mà bạn đang dùng trong nhà bếp có khả năng sinh ra chất độc hại. Lâu dần khi bạn đựng thức ăn, thực phẩm thì chất độc này sẽ nhiễm vào.

Thế nên, dụng cụ nấu ăn bằng nhựa cũng là vật dụng trong nhà bếp không nên để trong nhà bếp của gia đình bạn. Bạn nên ưu tiên lựa chọn và sử dụng những món đồ bằng thuỷ tinh, gốm, hộp đựng bằng thép không gỉ,… Chúng vừa dễ mua, lại an toàn với sức khỏe của cả gia đình bạn đó.

Loại bỏ vật dụng nhà ăn không nên có sẽ giúp bảo vệ sức khoẻ gia đình bạn tốt hơn.

Nếu như bạn vẫn muốn dùng dụng cụ nấu ăn bằng nhựa, thì hãy cân nhắc và lựa chọn vật dụng bằng nhựa ít tái chế. Điều này, sẽ đảm bảo môi trường sống của bạn, đồng thời cũng hạn chế được những rác thải nhựa sinh hoạt.

Các hộp nhựa từ chất liệu BPA (Bisphenol A) vật dụng nhà bếp không nên có

BPA được biết đến là một trong những loại hóa chất công nghiệp độc hại. Thường, BPA sẽ được sử dụng để tạo ra những vật dụng nhựa như: chai nước, hộp đựng thức ăn nhanh bằng nhựa,… Theo như nhiều cuộc đánh giá, khảo sát từ những trung tâm lớn, uy tín như tổ chức CDC của Mỹ cho biết chất BPA có khả năng cao ảnh hưởng sức khoẻ của thai nhi, trẻ sơ sinh,…

Thế nên, nếu như bạn không biết, cứ sử dụng chất độc hại này trong một thời gian dài. Thì sẽ bị ngấm vào cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn cũng như các thành viên khác trong gia đình. Nên cách giữ phòng bếp sạch sẽ đó chính là loại bỏ đi tất cả vật dụng nhà bếp không nên có. Đặc biệt, là những rác thải nhựa BPA ra ngay khỏi nhà bếp gia đình mình.

Sử dụng thép không gỉ bị trầy xước

Bạn không biết những vật dụng nhà bếp nên bỏ đi, không được dùng đến gồm những món đồ nào? Thì hãy kiểm tra xem trong nhà bếp gia đình mình có đang sử dụng những thiết bị thép không gỉ mà có dấu hiệu bị trầy xước hay không?

Hiện nay, nhiều gia đình đã muốn xây dựng một cuộc sống xanh, sạch và an toàn cho gia đình của mình. Nên đã ưu tiên lựa chọn những thiết bị, vật dụng gia đình an toàn như: xoong, nồi, chảo,… bằng chất liệu thép không gỉ. Đây được coi là một sự lựa chọn tối ưu. Vì vật dụng làm bằng chất liệu này vừa bền, đẹp, dễ dàng sử dụng khi bạn nấu nướng.

Nhưng, bạn hãy kiểm tra những thiết bị này thường xuyên. Khi có dấu hiệu bị trầy xước và không thể sử dụng được nữa thì bạn hãy loại bỏ ngay ra khỏi nhà bếp gia đình. Bởi, khi lớp bên ngoài của thiết bị đã bị trầy xước rồi thì những chất crom, niken,… có khả năng cao sẽ xâm nhập, thấm vào trong thức ăn mà bạn đang nấu nóng chín. Lâu dần, thì những kim loại này sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe không tốt của gia đình bạn.

Đừng có cất trữ những vật dụng không tốt, không hữu ích trong nhà bếp của mình.

Chảo chống dính từ Teflon (Politetra Floetylen)

Chắc hẳn, gia đình bạn cũng đã có một vài vật dụng, thiết bị có chất liệu chống dính phải không nào? Nhiều gia đình hiện nay thường sử dụng chảo chống dính Teflon. Thực tế, thì chảo Teflon là một trong những chất liệu chống dính có “tuổi đời” lâu nhất.

Bản thân khi của chất phủ chống dính này không phải độc hại. Nhưng, trong quá trình sử dụng, lớp phủ bị cháy đi. Khi đã mất và tróc đi hết lớp bên ngoài bảo vệ rồi. Thì những chất nguy hại bên trong có cơ hội sinh sôi, ngấm vào thức ăn mà gia đình bạn đang sử dụng. Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Thậm chí, bạn và những người thân trong gia đình còn có thể bị mắc những căn bệnh nguy hiểm như ung thư nếu như sử dụng trong thời gian dài.
Ngoài những vật dụng nhà bếp không nên có mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên. Thì trong quá trình sử dụng bạn cũng nên biết cách phân loại và loại bỏ đi những vật dụng không cần thiết. Như thế, sẽ giúp cho không gian nhà bếp của gia đình bạn trở nên sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp hơn. Từ đó, cũng giúp cho tất cả thành viên trong gia đình cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn mỗi khi cùng quây quần cùng gia đình thưởng thức những món ăn ngon.

>>> Bạn đã biết: 12 sai lầm khi dùng nồi chiên không dầu không phải ai cũng biết

Vài lưu ý khi sử dụng các vật dụng nhà bếp

Một số lưu ý quan trong khi bạn sử dụng các vật dụng có trong nhà bếp.

Với những người chưa có nhiều kinh nghiệm lựa chọn thiết bị nhà bếp, thì vẫn vô tình mua phải những vật dụng nhà bếp không nên có. Thế nên, để hạn chế tình huống này xảy ra, thì bạn hãy lưu ý ngày một số điều sau đây:

  • Trong quá trình bạn tham khảo, mua những vật dụng dùng để nấu ăn thì bạn nên ưu tiên lựa chọn những thiết bị nhà bếp được làm từ chất liệu thép không gỉ, các loại nồi dưỡng sinh,… Điều này, sẽ giúp bạn có thể hạn chế được những mối nguy hiểm trong quá trình sử dụng, nấu nướng thức ăn.
  • Khi mà bạn không thể thay thế được hết những vật dụng làm từ nhôm. Thì bạn hãy biết cách phân chia xem, dụng cụ nào thích hợp để nấu nướng, dụng cụ nào chỉ thích hợp để gắp thức ăn đã nguội,… Điều này, cũng góp phần nào đó giúp cho những chất nguy hiểm không thể xâm nhập vào thức ăn làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của gia đình bạn.
  • Các vật dụng dùng để nấu nướng đừng để có nhiều vết xước, vết hoen, gỉ,… Những thiết bị đã bị hư hại về bề mặt thì bạn tuyệt đối không nên sử dụng nữa nhé! Như thế, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ, cũng gia làm giảm đi sự tinh tế, sang trọng của các thiết bị nội thất nhà bếp.
  • Nếu như gia đình bạn sử dụng nấu nướng thường xuyên. Thì bạn nên ưu tiên lựa chọn những thiết bị có chất liệu tốt như gang, lớp chảo có lớp chống dính tốt,… Như thế, khi bạn thực hiện nấu nướng ở mức nhiệt độ cao thì vẫn có thể thoải mái sử dụng mà không phải lo lắng đến bất kỳ vấn đề nào.
  • Không chỉ trong phòng bếp mà bất kỳ không gian nào trong gia đình, thì bạn nên loại bỏ đi những vật dụng được làm từ chất liệu BPA. Cách kiểm tra vật dụng nhà bếp có sử dụng BPA cũng khá đơn giản.

Trên đây, Thietbinhabepnhat đã chia sẻ đến bạn những thông tin thú vị về vật dụng nhà bếp không nên có. Hy vọng rằng, bạn đã biết được những thiết bị nhà bếp không cần thiết và thực hiện loại bỏ. Hãy giúp cho không gian nhà bếp gia đình trở nên sạch, đẹp, tinh tế và đẳng cấp hơn khi bạn biết nên và không nên sử dụng những món đồ nhà bếp nào.

Trả lời