You are currently viewing Bật mí bí quyết cách làm mứt ổi hồng thơm ngon, chuẩn vị

Bật mí bí quyết cách làm mứt ổi hồng thơm ngon, chuẩn vị

Ổi hồng là một loại trái cây ngon bổ rẻ và dễ kiếm. Nó có hương vị chua ngọt hài hòa dễ ăn cùng nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Với ổi hồng bạn có nhiều cách thưởng thức khác nhau. Tuy nhiên, nếu muốn đổi mới khẩu vị cho cả gia đình, bạn có thể thử mứt ổi hồng. Món mứt chua ngọt, thơm ngon này hứa hẹn sẽ làm hài lòng mọi người. Nếu bạn chưa biết cách làm mứt ổi hồng vậy thì hãy tham khảo ngay các hướng dẫn sau đây.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Mứt ổi hồng sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho cả gia đình. Bởi nó không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn cực kỳ bổ dưỡng với nhiều loại vitamin và chất xơ. Trước khi thực hiện cách làm mứt ổi hồng, các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết. Cụ thể:

Cách chọn ổi tươi ngon

Cách làm mứt ổi hồng không thể thiếu loại quả này. Theo đó, các bạn có thể chuẩn bị khoảng 1,5kg ổi hồng. Cách chọn ổi ngon như sau:

  • Chọn các quả ổi có hình dáng to tròn cân đối và không bị biến dạng hay hư hỏng. Nếu ổi cầm nặng tay và có hương thoang thoảng khả năng cao đã chín và không thích hợp để làm mứt.
  • Các quả ổi có vỏ ngoài sần sùi thường sẽ cho phần hạt ít và phần thịt nhiều. Còn những quả vỏ nhẵn trơn láng, điểm vài đốm đen thì thường sẽ mềm xốp không ngon, độ ngọt cũng thấp.
  • Không nên chọn các quả ổi có màu sắc ngả vàng hoặc quả có màu xanh quá đậm. Bởi chúng có thể đã chín hoặc bị sượng cứng bên trong, không ngon.
  • Lúc chọn ổi hồng nên dùng kiểm tra ổi bằng cách ấn nhẹ vào quả. Nếu cảm giác giòn cứng, màu sắc vỏ đẹp tức là quả tươi và ngọt.

Các nguyên liệu khác

Hoa bụp giấm khô hay còn gọi là hoa atiso đỏ. Nguyên liệu này giúp cho món mứt ổi hồng có màu đỏ tự nhiên, đậm đà hơn. Đồng thời tăng thêm vị chua giúp cách làm mứt ổi hồng thơm ngon, dễ ăn.

Với hoa bụp giấm, các bạn chuẩn bị khoảng 20h và khi lựa chọn nên lựa các bông hoa tươi màu sắc đậm, kích thước vừa phải, tròn đều. Đặc biệt, chú ý hoa có phần cánh cứng, căng bóng. Đảm bảo không bị móp méo và phần nhụy màu trắng tinh khiết, bên trong vẫn còn dính chặt với phần đài hoa.

Ngoài ra, các bạn còn cần chuẩn bị thêm một số nguyên liệu khác như Nước sôi già, Đường phèn và Lọ thủy tinh. Lọ thủy tinh nên tiệt trùng và khử khuẩn bằng nước sôi để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

2. Cách làm mứt ổi hồng nhuyễn chua ngọt, thơm ngon

Cách làm mứt ổi hồng không quá phức tạp ngược lại còn đơn giản, dễ thực hiện. Để có món mứt thơm ngon này, các bạn có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Bước 1: Sơ chế ổi hồng

  • Ổi hồng mua về đem ngâm trong nước muối pha loãng. Sau đó rửa sạch rồi vớt ra rổ để ráo.
  • Thái các quả ổi hồng thành các miếng vừa ăn.
  • Cuối cùng, tách phần thịt ổi với phần hạt ra. Bạn có thể thực hiện bằng cách luộc sơ ổi để tiến hành dễ dàng hơn. Vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa giữ lại tối đa phần thịt. Các bạn đem ổi đi luộc trong khoảng 30 phút cho chín mềm. Sau đó chỉ cần dùng đôi đũa bóp nhẹ là có thể tách dễ dàng phần hạt ra khỏi phần thịt ổi.

Bước 2: Sơ chế hoa bụp giấm khô

  • Tiếp tục cách làm mứt ổi hồng với bước sơ chế hoa atiso đỏ. Các bạn đem hoa rửa sạch, sau đó cho vào nước sôi ngâm trong vòng 30 phút.
  • Lưu ý, thời gian không nhất thiết là 30 phút, có thể nhanh hoặc ngắn hơn. Bạn có thể vớt hoa ra khi thấy hoa bung nở hết và phần cánh hoa trở nên mềm hơn.

Bước 3: Xay nhuyễn hỗn hợp ổi

  • Tất cả phần thịt ổi đã tách ruột các bạn cho chúng vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng với phần hoa atiso đỏ
  • Cho phần nước ngâm hoa atiso đỏ để xay dễ dàng hơn. Đồng thời tạo thành hỗn hợp nhuyễn mịn, sền sệt.
  • Cuối cùng, các bạn tiến hành lọc bỏ phần xác qua rây lượt để hỗn hợp sánh mịn ngon hơn.

Bước 4: Sên mứt ổi nhuyễn

  • Cho đường phèn vào hỗn hợp ổi xay. Sau đó bắt lên bếp để sên trong lửa với thời gian khoảng 90 phút.
  • Nhớ sên đều tay và khuấy liên tục cho đến khi mứt cô đặc lại. Bạn có thể nếm thử để kiểm tra xem cách làm mứt ổi hồng đã có độ thơm ngon, ngon ngọt và điều chỉnh lượng đường phù hợp.

Bước 5: Yêu cầu thành phẩm

  • Cách làm mứt ổi hồng thành công là khi hỗn hợp có độ sệt vừa phải cùng màu đỏ đẹp mắt. Khi thưởng thức có vị thơm tự nhiên của ổi kết hợp với hoa atiso đỏ và độ ngọt hài hòa.
  • Nếu mứt ổi hồng đã đạt yêu cầu, các bạn để hỗn hợp nguội sau đó cho vào lọ thủy tinh đã tiệt trùng để bảo quản.

>>> Xem thêm: Top 7 loại mứt ăn với bánh mì ngon tuyệt

3. Những lưu ý khi làm mứt ổi hồng

Để món mứt ổi hồng thơm ngon chuẩn vị, khi thực hiện các bạn lưu ý một vài gạch đầu dòng sau:

  • Mứt ngon, thành công nếu có độ sệt vừa phải và dùng muỗng phệt sẽ không bị chảy.
  • Chọn lọ thủy tinh kích cỡ phù hợp với lượng mứt chế biến và đảm bảo tiệt trùng bằng nước sôi để an toàn và không làm ảnh hưởng đến mùi vị mứt khi bảo quản.
  • Đường phèn sẽ cho vị ngọt thanh, dịu hơn nhưng bạn vẫn có thể dùng đường cát với trọng lượng tùy chỉnh.

4. Cách bảo quản mứt ổi hồng

Hiện nay, có nhiều chị em áp dụng cách làm mứt ổi hồng vừa ngon, bổ dưỡng lại tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm đó chính là cách bảo quản bởi mứt ổi không chất bảo quản rất dễ hư hỏng. Để món mứt giữ trọn hương vị và cho thời gian sử dụng lâu dài, các bạn nên tuân thủ các quy tắc bảo quản mứt đúng cách như sau:

  • Trường hợp mua ổi về nhưng chưa thực hiện ngay có thể bảo quản bằng cách cho vào bọc kín và cất trữ trong ngăn mát tủ lạnh với thời gian tối đa khoảng 2 ngày.
  • Mứt ổi hồng nên cho vào lọ thủy tinh sau khi đã nguội. Sau đó đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng, nhiệt độ cao.
  • Đóng nắp cẩn thận lọ mứt ổi hồng sau mỗi lần sử dụng để tránh mứt bị biến chất, hư hỏng và chảy nước.
  • Với mứt tự làm, bạn chỉ nên sử dụng trong khoảng 1 tháng và quan sát kỹ màu sắc, hương vị trước khi dùng.

>>> Bạn đã biết: Những vật dụng nhà bếp không nên có trong nhà

5. Cách thưởng thức mứt ổi hồng

Mứt ổi hồng là món ăn có nhiều cách thưởng thức khác nhau. Bạn có thể sử dụng món mứt này theo các cách sau:

Ăn trực tiếp hoặc ăn kèm bánh mì

Mứt ổi hồng có thể ăn trực tiếp như các loại mứt hoa quả khác khi bạn cảm thấy nhạt miệng. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn kèm với các loại bánh mì khi muốn đổi khẩu vị. Cách này vừa giúp bạn có bữa ăn sáng nhanh mà vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Bạn cũng có thể dùng mứt ổi hồng cho các bữa ăn nhẹ, khai vị,…

Sử dụng làm nhân bánh

Mứt ổi hồng rất thích hợp sử dụng làm nhân cho các loại bánh. Với hương vị chua ngọt tự nhiên đảm bảo món bánh sẽ trở nên thơm ngon, hấp dẫn và dễ ăn hơn. Bạn có thể dùng mứt ổi hồng làm nhân bên trong cho bánh quy, bánh kem, cookies,…

Dùng pha chế cùng các loại đồ uống

Ngoài các cách sử dụng trên, bạn có thể dùng mứt ổi hồng pha các loại nước giải khát như trà trái cây, trà sữa hoặc thêm vào sinh tố,… Món nước ổi hồng cực kỳ thanh mát, giải tỏa nhanh cơn khát cho những ngày hè.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn về cách làm mứt ổi hồng cho các chị em tham khảo. Hy vọng bài viết hôm nay của Thietbinhabepnhat đã mang đến cho mọi người thông tin bổ ích.

Trả lời