You are currently viewing Những công dụng của bí đỏ có thể bạn chưa biết

Những công dụng của bí đỏ có thể bạn chưa biết

Bí đỏ là một loại thực phẩm quen thuộc với mọi người có thể chế biến thành rất nhiều những món ngon tốt cho sức khỏe người dùng. Sử dụng bí đỏ đúng cách giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, ngăn ngừa ung thư, tốt cho não bộ, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa…. Để nắm được chi tiết hơn về công dụng của bí đỏ các bạn cùng tham khảo những chia sẻ sau đây.

10 tác dụng của bí đỏ với sức khỏe người dùng

Bí đỏ có rất nhiều những công dụng hữu ích tuyệt vời cho sức khỏe của người tiêu dùng. Những công dụng của bí đỏ  đó phải kể đến như:

Tốt cho não bộ

Công dụng của  bí đỏ rất tốt cho não bộ của bé

Công dụng của bí đỏ mà có lẽ ít người biết đến đó chính là bí đỏ rất tốt cho não bộ. Bởi, trong bí đỏ có chữa axit Glutamic rất cần thiết cho những hoạt động của não bộ. Thành phần này có tác dụng trong việc trợ giúp những phản ứng chuyển hóa ở những tế bào thần kinh và não bộ. Vì vậy, mọi người nên ăn bí thường xuyên để mang đến sức khỏe về trí não.

Tốt cho xương và mắt

Trong bí đỏ chứa lượng lớn Beta Carotene. Khi đi vào trong cơ thể thành phần Beta Carotene được chuyển hóa thành Vitamin. Đây là chất rất cần thiết cho sức khỏe đôi mắt. Không chỉ vậy, chính thành phần Zeaxanthin và Lutein có trong bí đỏ sẽ giúp chống lại oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng đục thủy tinh thể. Đồng thời làm chậm sự phát triển thoái hóa điểm vàng.

Ngoài ra, tác dụng của bí đỏ còn có rất nhiều các vitamin cùng canxi tốt cho hệ xương. Giúp hệ xương luôn chắc khỏe hơn mỗi ngày.

Công dụng của bí đỏ giúp giảm cân

Giảm cân có lẽ là một trong những công dụng của bí đỏ nhiều người không ngờ tới. Bí có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhưng luôn chứa một hàm lượng calo và chất béo thấp. Ki sử dụng bí đỏ bạn sẽ có cảm giác no lâu hạn chế tình trạng thèm ăn. Do đó, thực phẩm này giúp giảm cân hiệu quả.

Giúp làm da đẹp lên từng ngày

Công dụng của bí đỏ giúp cho là da luôn đẹp lên từng ngày

Một trong những công dụng của bí đỏ mang đến cho bạn và gia đình đó chính là khi bạn sử dụng thường xuyên. Chắc chắn, bạn sẽ có được một làn da sáng đẹp, không hề có mụn trứng cá, ít nếp nhăn và làn da sẽ đẹp lên từng ngày. Bởi, thành phần Carotenoid có trong bị đó sẽ làm chậm tiến trình lão hóa da giúp da luôn đẹp hơn.

Công dụng của bí đỏ giúp ngăn ngừa ung thư

Ăn bí đỏ sẽ giúp cho bạn ngăn ngừa được ung thư bởi lượng chất chống oxy hóa, chất Beta-  Carotene cao nên sẽ ngăn ngừa những tế bào ác tính. Vì vậy, để có một cuộc sống lành mạnh bạn nên ăn bí đỏ thường xuyên.

Tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể

Những thành phần dinh dưỡng có trong bí ngô sẽ giúp cho người dùng có thể tăng cường được hệ thống miễn dịch. Đặc biệt là thành phần Beta -Carotene sẽ chuyển hóa thành vitamin A khi vào cơ thể. Đây là yếu tố cần thiets để chống lại hiện tượng nhiễm trùng. Đồng thời, hàm lượng vitamin C dồi dào trong loại quả này còn kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu.

Tốt cho tim mạch

Để có được một sức khỏe tim mạch tốt thì cơ thể cần phải có các thành phần như Phytosterol, axit béo Omega 3, 6. Những thành phần này sẽ giúp giảm thiểu lượng Cholesterol xấu. Do đó, những chất này sẽ có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng cường huyết áp hiệu quả. Và những thành phần này bạn có thể tìm thấy trong những quả bí ngô.

Bí đỏ cực tốt cho hệ tim mạch

Hạn chế, kiểm soát bệnh tiểu đường

Một công dụng của bí đỏ mà những người mắc bệnh tiểu đường luôn muốn tìm kiếm đó chính là giúp họ kiểm soát được căn bệnh tiểu đường của mình. Hiện nay, các sản phẩm được làm từ bí đỏ, được các bác sĩ khuyên nên sử dụng thường xuyên. Bởi, bí đỏ chính là một thực phẩm có tác dụng giúp hạ đường huyết máu. Từ đó, hạn chế nguy cơ bị tiểu đường.

Rất tốt cho phụ nữ mang thai

Một trong những công dụng của bí đỏ mang đến mà bạn không thể bỏ qua đó chính là tốt cho phụ nữ mang thai. Dù ăn bí đỏ hạt bí hay hoa bí đỏ thì đều có tác dụng giúp thai nhi phát triển tế bào não và phát triển cơ thể. Đồng thời, giúp các mẹ hạn chế được tình trạng phù chân, tăng huyết áp và một số biến chứng khác khi mang thai.

Bảo vệ niêm mạc dạ dày và tốt cho hệ tiêu hóa

Bí đỏ rất tốt cho hệ tiêu hóa và bảo vệ niêm mạc dạ dày cực tốt. Bởi, bí đỏ chứa nhiều vitamin, Pectin để cơ thể có thể loại bỏ mọi độc tố, vi khuẩn có hại gây hại cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt với thành phần Pectin sẽ hỗ trợ bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa của cơ thể để giúp quá trình tiêu hóa thực phẩm diễn ra được thuận lợi nhất.

>>> [Mách bạn] Cách chọn ổi ngon đảm bảo giòn ngọt, không chua chát

Hướng dẫn chọn bí đỏ tươi ngon

Hướng dẫn cách chọn bí đỏ ngon

Bí đỏ được bán phổ biến trên thị trường từ những quán rau nhỏ ven đường cho đến trong siêu thị. Tuy nhiên, để chọn mua được những quả bí đỏ tươi ngon hấp dẫn thì mọi người nên lưu ý một vài những vấn đề như sau:

  • Nên ưu tiên chọn mua những trái bí đỏ  có vỏ màu cam,màu xanh hoặc màu sắc tươi sáng. Khi nhấn vào luôn có cảm giác cứng tay.
  • Chọn những quả bí có phần cuống còn tươi nếu có một ít mủ chảy ra chứng tỏ bí mới được cắt nên sẽ rất ngon.
  • Chọn quả bí có phần vỏ phải lành lặn không hề bị sứt mẻ, dập úng, khi cầm lên sẽ có được cảm giác nặng tay thì đó mới là bí ngon.
  • Đối với những miếng bí đã cắt ra thì bạn nên chọn  những quả bí đặc ruột có màu vàng tươi hoặc vàng cam là ngon.

Cách ăn bí đỏ đúng, giữ nguyên dinh dưỡng

Với những công dụng của bí đỏ mang đến, chắc hẳn bạn cũng muốn được bắt tay ngay chế biến những món ăn thơm ngon từ những quả bí đỏ này. Tuy nhiên, để có thể phát huy được hết những công dụng đó thì mọi người lưu ý nên ăn bí đỏ đúng cách để giữ nguyên được dinh dưỡng và không gây hại cho người dùng.

  • Không nên ăn quá nhiều bí đỏ. Bởi ăn nhiều lượng Beta Caroten trong bị đỏ không tiêu hóa hết sẽ tồn lại ở gan gây ra hiện tượng vàng da ở lòng bàn tay, bàn chân và cả ở chóp mũi.
  • Trong một lúc cũng không nên ăn nhiều bởi hàm lượng chất xơ lớn có thể gây rối loạn tiêu hóa, đầy bụng. Ăn quá nhiều có thẻ bị ngộ độc Cucurbitacin.
  • Không nên ăn bí đỏ khi đã quá già hoặc để lâu ngày. Bởi, như vậy hàm lượng đường tăng lên và biến chất dễ gây ra những thành phần độc tố gây hại cho sức khỏe.
  • Nếu bạn đang bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn bí đỏ có thể sẽ khiến cho bạn đầy bụng.
  • Bí đỏ với giá trị dinh dưỡng cao nên kết hợp với một khẩu phần ăn phù hợp. Một tuần chỉ nên ăn 2-3 lần là phù hợp.

Một vài món ngon từ bí đỏ dễ thực hiện

Bí đỏ là một dòng sản phẩm tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số món ăn ngon dễ làm như sau:

Nấu canh bí đỏ

Món ăn đơn giản đầu tiên mọi người có thể chế biến cho cả gia đình đó chính là canh bí đỏ. Canh bí đỏ chế biến rất đơn giản có thể kết hợp bí đỏ cùng thịt băm, sườn heo, tôm  tươi, rong biển…. Mọi người chỉ cần nấu canh thịt, xương khi nào sôi và thịt chín thì cho bí đỏ vào và cho thêm ít hành lá vào vô cùng hấp dẫn. Món canh rất đơn giản nhưng lại dễ làm và vô cùng đậm đà với sự hòa quyện của nhiều hương vị tươi ngon khác.

Bí đỏ hấp

Bí đỏ hấp thơm ngon lạ miệng, ấn tượng  nhất

Bạn cũng có thể chế biến món bí đỏ hấp với các nguyên liệu nhân thịt, hải sản…. Cho vào trong quả bí đỏ và tiến hành hấp sẽ tạo ra một món ăn thơm và hấp dẫn. Vị béo béo bùi ngậy của nguyên liệu sẽ chinh phục được vị giác của mọi người.

Bí đỏ xào tỏi

Bí đỏ xào tỏi là một trong những món ăn rất đưa cơm và cách thực hiện đơn giản. Mọi người chỉ cần thái bí mỏng vừa ăn không nên thái mỏng quá sẽ bị nát. Sau đó, phi tỏi thơm và cho bí đỏ vào đảo đều sau đó cho gia vị và một chút nước xào cho tới khi bí chín cho chút hành lá hoặc ngò gai vào ăn rất đưa cơm.

Bí đỏ chiên

Nếu bạn là một tín đồ của bí đỏ thì chắc chắn không thể bỏ qua món bí đỏ chiên. Đây là món ăn cực lạ miệng, thơm ngon đơn giản chỉ với vài thao tác đơn giản. Các chị em có thể trổ tài làm món ăn này cho gia đình của mình. Tùy theo sở thích của mọi người trong gia đình bạn có thể lựa chọn chiên xù bí đỏ hoặc chiên kết hợp với các loại thực phẩm như tôm tươi, thịt băm…

Bí đỏ khi được chiên lên sẽ vàng giòn, bùi bùi, béo béo và ngọt. Phần nhân bên trong bí đỏ chín đều thấm gia vị. Với món ăn nóng hổi này phù hợp cho những ngày đông lạnh giá cả gia đình quây quần bên nhau để thưởng thức món ăn hấp dẫn này.

Cháo bí đỏ

Cháo bí đỏ cực thơm ngon, bổ dưỡng

Đây chính là một trong những món ăn khá quen thuộc đặc biệt đối với những gia đình có con nhỏ. Cha mẹ có thể nấu cháo bí đỏ kết hợp với thịt, tôm, cá, lươn…để con có thể bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng. Những tô cháo màu vàng sánh mụn với hương thơm hấp dẫn cùng vị ngọt tự nhiên và đầy dinh dưỡng ai cũng muốn thưởng thức từ trẻ em đến người lớn.

Súp bí đỏ

Súp bí đỏ cũng là một trong những sự lựa chọn ấn tượng để thay đổi hương vị cho mỗi bữa ăn. Có thể lựa chọn súp bí đỏ với tôm, cua, thịt gà đều được…. Món súp bí đỏ với hương vị sẽ khiến mọi người không phải thất vọng. Một bát súp bí đỏ còn có vô vàn những thành phần dinh dưỡng cho người dùng.

Ngoài những món ăn nêu trên thì còn rất nhiều những món ăn khác nhau. Mọi người có thể tham khảo và thực hiện nấu những món ăn ngon cho gia đình của mình. Đa phần những món ăn từ bí đỏ đều rất dễ thực hiện và không hề mất nhiều thời gian.

Với những thông tin nêu trên của Thiết Bị Nhà Bếp Nhật hy vọng giúp bạn hiểu hơn về công dụng của bí đỏ. Đây là một trong những thực phẩm đem đến nhiều công dụng tuyệt vời cho người dùng. Vì vậy, các chị em nội trợ nên chọn mua bí đỏ về chế biến thành những món ăn ngon trong gia đình. Tuy nhiên, nên ăn với mức độ vừa phải không nên ăn quá nhiều bởi có thể sẽ gây hại cho sức khỏe.

Trả lời